ข่าวฟุตบอลวันนี้

ข่าวฟุตบอลวันนี้ เบื้องหลังสาลิกาได้ตัวโตนาลี่

สารบัญ

ข่าวฟุตบอลวันนี้ เบื้องหลังสาลิกาได้ตัวโตนาลี่ จากเอซีมิลาน

ข่าวฟุตบอลวันนี้ เปิดเบื้องหน้าเบื้องหลังของ สาลิกาดง นิวคาสเซิ่ลสำหรับเพื่อการคว้าตัว ซานโดร โตนาลี่ ห้องเครื่องดาวรุ่ง จาก เอซี มิลาน ถือว่าเป็นดีลที่ใหญ่มากๆ สำหรับตลาดซื้อขายนี้ 

ที่ผ่านมาภายหลังจากมีการเทคโอเวอร์ พวกเราได้ผู้เล่นดีกรีแชมป์ลาลีกาอย่าง เคียแรน ทริปเปียร์ ไปจนกระทั่งนักฟุตบอลความสามารถพิเศษสูงอย่าง บรูโน่ กิมาไรช์, สเวน บอทแมน รวมทั้ง อเล็กซานเดอร์ อิซัค ผู้ครอบครองค่าจ้างสถิติแพงสุดของสโมสร 60 ล้านปอนด์ 

การมาของโตนาลี่นั้นชี้ให้เห็นถึงความทะยานอยากประสบความสำเร็จของเจ้าของที่มีต่อทีม เหมือนกับ บรูโน่, บอทแมน และก็ อิซัค เขายังหนุ่มแน่น อายุเพียงแค่ 23 ปี รวมทั้งเลือกที่จะใช้ขณะที่พีคที่สุดในอาชีพของเขาในถิ่นไทน์ไซด์ ซึ่งกำลังจะได้ลิ้มชิมรสเกมแชมเปียนส์ ลีก ในรอบ 2 ทศวรรษ

แม้กระนั้นตรงกันข้าม เอซีมิลานพึ่งจะเข้าถึงรอบรองชนะเลิศเมื่อฤดูกาลที่แล้ว โตนาลี่ด้อยกว่ากัปตันกลุ่ม ติดกลุ่มชาติอิตาลีชุดใหญ่, เป็นแชมป์เซเรียอา และก็เป็นแฟนบอลตัวยงของมิลาน ถึงขั้นเคยกล่าวว่าต้องการจะเล่นทีมนี้ไปจนรีไทน์เลยด้วย

การสูญเสียครั้งใหญ่ของปีศาจแดงดำ เอเซีมิลาน

ข่าวฟุตบอลวันนี้ กัซเซตต้า เดลโล่ สปอร์ต สื่อใหญ่ของอิตาลี ได้นิยามถึงดีลนี้ว่าเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ของกองทัพซาตานแดงดำอย่างยิ่งจริงๆ

จริงอยู่ว่า ที่นิวคาสเซิ่ลใช้เงินไปอย่างมากมายในตอน 21 เดือนที่ผ่านมา แม้กระนั้นมันก็ต่างจากสิ่งที่ PIF กำลังรันวงกาเกลื่อนกลาด อยู่เดี๋ยวนี้ ส่วนหนึ่งส่วนใดเพราะว่าทีมนี้นั้นไม่อาจจะทำอย่างงั้นได้ แม้ว่าจะต้องการทำแบบงั้นก็ตาม ด้วยเหตุผลของกฎไฟแนนเชี่ยล แฟร์เพลย์ ที่รอจำกัดการเงินพวกเราอยู่ จึงทำให้ เอ็ดดี้ ฮาว จำเป็นต้องตัดขุมกำลังที่ไม่ใช้งานเล็กน้อยออกเพื่อเสริมกองทัพถัดไปให้ได้

มันไม่ใช่ว่ากลุ่มจะไปสุ่มซื้อคนใดมาก็ได้ แม้กระนั้นพวกเราจะมองหาผู้เล่นบิ๊กเนมที่แพงมีเหตุผล เป็นผู้เล่นที่ใช่ มีคาแรคเตอร์ที่ใช่ ตำแหน่งที่ใช่ รวมทั้งเหมาะสมกับกลุ่มให้สูงที่สุด ซึ่งการได้ซานโดรก็ถือว่าเป็นการเสริมแกร่งครั้งสำคัญจริงๆ

ตัวอย่างในเคสของ เดแคลน ไรซ์ ตัวของเอ็ดดี้ ฮาว รวมทั้ง นิวค้างสเซิ่ล ต่างชอบใจกองกลางกลุ่มชาติอังกฤษอย่างมาก แม้กระนั้นกลุ่มไม่สามารถที่จะจ่ายค่าจ้างเกิน 100 ล้านปอนด์ แล้วก็ค่าแรงเกิน 2 แสนปอนด์ต่ออาทิตย์กับผู้เล่นผู้เดียวได้

พวกเราหวังว่า โตนาลี่ ที่มีคุณภาพไม่แตกต่างไปจากไรซ์ หรืออาจจะดีมากยิ่งกว่าก็ได้ พวกเราเลือกทางที่ฉลาดปราดเปรื่องที่สุด และก็ยั่งยืนที่สุดไม่เหมือนกัน พวกเราจะไม่ใช้เงินแบบแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, แมนเชสเตอร์ ซิตี้ หรือ อาร์เซน่อล และก็มันก็ดีแล้วต่อตัวเขาด้วย รวมทั้งเด็กๆกลุ่มนี้จะเข้ามาเป็นส่วนใดส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์ของพวกเรา

กองกลาง เป็นตำแหน่งที่ ฮาว ให้ความเอาใจใส่กับตลาดซัมเมอร์นี้อย่างมากมาย เพื่อมองหาใครซักคนมาแบ่งเบาภาระของกิมาไรช์ ซึ่ง 6 เกมลีกที่ไม่มีเขา นิวคาสเซิ่ลแพ้ทั้งหมด จึงเป็นสิ่งสะท้อนให้มองเห็นถึงคนควบคุมจังหวะรวมทั้งสร้างอิมแพคของเกมอย่างเขา ทั้งทีมผู้เล่นที่ดีหลายคนก็จริง แต่ว่าถ้าเกิดบรูโน่เจ็บ ก็มีปัญหาจริงๆเพราะไม่มีใครเล่นได้อย่างบรูโน่

ข้อดีของสาลิกาดง เป็นการยืดหยุ่นสำหรับในการเซ็นสัญญา พวกเขาสามารถปิดดีลได้อย่างเร็ว เมื่อถึงเวลาที่ต้องการอย่างในเคสของอิซัค หรือคอยขโมยจังหวะที่สมควรด้วยการวัดจากเหตุการณ์ของสโมสรเสมือนอย่างในเคสของกอร์ดอน

พวกเขาจะพากเพียรหลบหลีกลู่ทางที่ต่ำกว่าที่คาดหวัง เพื่อมาเพิ่มหน้าที่โดยยิ่งไปกว่านั้น ซึ่งชี้แจงได้จากเคสของเจมส์ แมดดิสัน ที่เป็นจุดหมายของกลุ่มมาอย่างยาวนาน ถึงแม้บางทีก็อาจจะไม่ใช่ตำแหน่งที่สำคัญที่สุดก็ตาม แต่ว่าเวลานี้แมดดิสันก็ได้เป็นผู้เล่นของสเปอร์สไปแล้ว

ถ้าหากพวกเขามิได้ผู้เล่นที่อยากได้ ก็จะมองหาจุดมุ่งหมายอื่นที่ดีกว่าเดิม

เอ็ดดี้ ฮาว เคยบอกออกสื่อว่านี่จะเป็นตลาดที่ยากที่สุดของเขา เนื่องจากว่าตลาดของเกรดนักฟุตบอลที่กลุ่มปรารถนาก็มีขนาดที่เล็กมากมายๆซึ่งพูดได้ว่าเขาต้องการจะทำให้ดียิ่งกว่าชั้น 4 ในพรีเมียร์ลีก ซึ่งมันไม่ง่ายเลย เนื่องจากว่านักฟุตบอลที่ฮาวต้องการ นั้นต้องเป็นผู้ที่รู้จักเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ราคาสูงขึ้น แล้วก็มีความต้องการ ใหญ่มากขึ้นเช่นเดียวกัน

คณะทำงานซื้อขายแลกเปลี่ยนคนสำคัญของทีม ไม่ว่าจะเป็น เอ็ดดี้ ฮาว, ดินแดน แอชเวิร์ธ ผู้อำนวยการกีฬา, สตีฟ นิกสัน หัวหน้าฝ่ายเลือกสรรผู้เล่น, รวมทั้ง แอนดี้ ฮาว หัวหน้าแมวมองกลุ่มชุดใหญ่ข้างเคล็ดวิธี ต่างมาลิสต์แผนการที่กลุ่มอยาก ซึ่งโตท้องนาลี่ เป็นชื่อลำดับที่หนึ่ง

”มันคล้ายกับเคสของอิซัคคือ กลุ่มก็ไม่คิดว่าจะจับตัวได้เขามา เนื่องจากซานโดร เป็นสตาร์ของเอซี มิลาน เขาเป็นดังหัวใจของสมาคม พวกเราไม่คาดคิดเลยจริงๆ”

จุดเริ่มแรกเกิดขึ้นตอนวันที่ 12 เดือนมิถุนายน ทีมงานโดยของเอซี มิลาน มาที่ลอนดอนเพื่อมองหาผู้เล่นที่น่าดึงดูดตามธรรมดา เชลซีเคยคุยกับพวกเขาในตอนที่ โตนาลี่ ลงเล่นเกมรอบรองชนะเลิศในแชมเปี้ยนส์ ลีก รวมทั้งมิลานก็ยังมีความรู้สึกว่าพวกเขาพึงพอใจอยู่ เหมือนกันกับหงส์แดง

แล้วช่องทางก็มาถึงนิวคาสเซิ่ล หากพวกเขาได้มีโอกาสชักจูงผู้เล่นก่อนก็ได้โอกาสที่จะดีลกับเอซี มิลานได้ “ทุกๆสิ่งทุกๆอย่างแปรไป ด้วยเหตุนี้พวกเรารีบปฏิบัติงานในทันที” พวกเขาได้กระทำการพินิจพิจารณาถึงความถนัด คาแรคเตอร์ ก่อนจะไปเสนอ ยาเซ๊ยร์ อัล รูไมย์จนถึง ประธานสมาพันธ์ ซึ่งมีส่วนร่วมกับดีลนี้อย่างมาก โดยทีมได้ศึกษาวิจัยข้อมูลของผู้เล่นแล้วก็บอกเหตุผลว่าเพราะอะไรพวกเราถึงอยากตัวเขา

ภายหลังได้ไฟเขียว แอชเวิร์ธ, นิกสัน รวมทั้ง แอนดี้ ฮาว รวมทั้ง เอ็ดดี้ ก็เดินหน้าต่อในทันทีโดยที่ไม่อยากที่จะให้ข้อมูลรั่วไหลออกไปแม้แต่น้อย ไม่นานข้างหลังการปลดตำนานของเอซีมิลาน อย่าง เปาโล มัลดินี่ ออกมาจากตำแหน่งผู้อำนวยการด้านเทคนิค ก็ทำให้วิธีขายโตนาลี่ นั้นเกิดเรื่องที่หวั่นไหวสำหรับ เอซีมิลาน มากมาย ทำให้นิวคาสเซิ่ล ก็ต้องระวังในดีลนี้เป็นอย่างยิ่ง

น่าดึงดูดว่าเหตุนี้เกิดขึ้นในตอนที่มีข่าวสารว่าทีมสาลิกาดวงมีความสนใจ เฟลิกซ์ เมช่า ของโวล์ฟบวร์ก กับ นิโกโล่ บาเรลล่า ของอินเตอร์ มิลาน ซึ่งทั้งสองต่างอยู่ในลิสต์ที่กุนซืออย่างฮาวพึงพอใจ เขามองดูจอมบุก ทีมชาติเยอรมันเป็นทางรอง ในเวลาที่บาเรลล่า ก็อยู่ในลิสต์ที่อยากเหมือนกัน แต่ว่าจากที่มาของข่าวของ ดิ แอธเลติเตียนก แถลงการณ์ว่านิวคาสเซิ่ลนั้นยังมิได้มีการคุยรายละเอียดอะไรกับอินเตอร์เลย

ในขณะสื่อยังจับจ้องไปกับข่าวสารของบาเรลล่า สาลิกาดง อาศัยจังหวะนี้เดินหน้าต่อโดยทันที ซึ่งนี่ก็แปลว่ามันมิได้มีแรงกดดันจากมิลานเลย แม้กระนั้นก็เป็นสิ่งที่ค่อนข้างจะเซอร์ไพรส์ กับการดึงเด็กวัยหนุ่มที่มีบิดาเป็น มิลานิสต้า รวมทั้งพาเข้าสนามตั้งแต่เด็กๆมาได้ กัซเซตต้า แถลงการณ์ว่า โตนาลี่มีความกระตือรือร้นที่จะย้ายไปพรีเมียร์ลีก รวมทั้งตอบรับความท้าทายที่อยากพานิวคาสเซิ่ล ก้าวไปคว้าถ้วยแชมป์ใดสักด้วยให้จงได้

ด้วยเบื้องหลังเบื้องหน้าเบื้องหลังของเอซี มิลานที่กำลังเป็นที่สงสัยอยู่ในเวลานี้ หงส์แดง ผู้ครอบครองใหม่ได้ใช้ข้อมูลพินิจพิจารณาเชิงสถิติมาใช้สำหรับเพื่อการบริหารกลุ่มเช่นเดียวกับ ใบเสร็จรับเงินลี่ บีน ที่มีชื่อเสียงกระทั่งไปสร้างหนังเรื่อง Moneyball มัลดินี่เคยออกมา กล่าวถึงปัญหาเกี่ยวกับการใช้จ่ายของสมาพันธ์ก่อนถูกปลด แต่ว่าผลประกอบการในตอนครึ่งปีให้หลัง มิลานนั้นเริ่มมีผลกำไรเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี ด้วยเหตุผลดังกล่าวเพราะเหตุใดพวกเขาถึงขายโตนาลี่ ? พวกเขาไม่ควรขายทั้งที่กำลังจะได้เล่นในแชมเปี้ยนส์ ลีก แบบนั้นหรือ ?

ข้อแม้ที่ถูกเอ๋ยถึงเป็น ความจงรักของโตนาลี่ที่มีต่อมิลานนั้นมันไขว้เขว เมื่อได้มองเห็นข้อแนะนำของนิวคาสเซิ่ล ราวกับในระหว่างที่ ดอนนารุมม่า ที่ได้ค่าตอบแทนมากขึ้นเป็นเท่าตัวตอนย้ายไปกรุงปารีส แซงต์ แฌร์กแมง เมื่อ 2 ปีกลาย เขามุ่งมั่นกับหัวข้อนี้เท่าๆกับที่สมาคมแลเห็นถึงโอกาสนี้ด้วยเหมือนกัน เพราะว่ามิลานได้ตัวที่เป็นสถิติของผู้เล่นอิตาลี ตอนที่พวกเขาเสียดอนนา รุมม่า ไปแบบฟรีๆรวมทั้งเป็น 3 เท่าจากงบประมาณค้าขายในตลาดซัมเมอร์ของพวกเขาที่พึ่งต่อสัญญากับ ราฟาเอล เลเอา ออกไป

ในการสนทนานี้ เป็นผลมาจากรูปแบบการทำงานใหม่ของ RedBird โดย จอร์จิโอ เฟอลานี่ CEO เป็นผู้สนทนาให้กำเนิดดีลสถิตินี้ขึ้นมา รวมทั้ง เจฟฟรี่ย์ มองดูกาด้า หัวหน้าแมวมองที่มีส่วนช่วยสำหรับในการสร้างมิลาน ชุดสคูเด็ตโต้ทีปัจจุบัน ภายหลังจาก ดอนนารุมม่าออกไป แล้วก็แทนที่ด้วย ไมค์ เมญอง ที่ปัจจุบันนี้เปลี่ยนเป็น 1 ในผู้เฝ้าประตูที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลก

ถ้าเกิดอ้างอิงจากข้อนี้ มิลานควรจะเชื่อถือในกรรมวิธีการ จวบจนกระทั่งกลุ่มจะสามารถสร้างรายได้จากสนาม, รายได้จากลีกที่กำลังเจอปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ครั้งใหญ่ เพื่อมองหากติกาการถ่ายทอดสดที่ดีมากยิ่งกว่า วิธีขายผู้เล่นในราคาแพง เพื่อนำเงินไปปรับปรุงส่วนต่างๆข้างในกลุ่ม ดูเหมือนเป็นแนวทางเดียวสำหรับมิลานเวลานี้ที่จะทำให้ทีมนั้นแข็งแกร่งขึ้น จนกระทั่งจะมีกรุ๊ปทุนใหม่เข้ามาซื้อสโมสรในอนาคต

รวมทั้งแน่ๆว่าเพียงพอมาถึงจุดที่นิวคาสเซิ่ลเข้ามา พวกเขาก็ให้ความเคารพนับถือต่อมิลาน ตระหนักถึงประวัติศาสตร์ของสโมสร รวมทั้งจุดสำคัญของซานโดร โดยทาง มิลานนั้นได้ข่าวว่าเชลซีสนใจมาก่อนหน้านี้ แม้กระนั้นมันบางทีอาจมีการต่อรองรวมทั้งออกมาในแนวทางที่ตรงกันข้าม ทำให้ความพอใจของทีมในแถบลอนดอนเลือนหายไป และไม่มีการแข่งเกิดขึ้นอีก

เริ่มยื่นข้อเสนอแรก

โดยในวันอังคารที่ 20 เดือนมิถุนายน นิวคาสเซิ่ลยื่นข้อเสนอปริมาณ 50 ล้านยูโร (43 ล้านปอนด์) ให้มิลานไตร่ตรอง แล้วก็ในวันถัดมา แอชเวิร์ธ กับ นิกสัน ได้เข้าไปสนทนากับผู้แทนของมิลาน รวมทั้ง จูเซ็ปเป้ ริโซ่ เอเยนต์ของ โตนาลี่ ที่โรงแรม Palazzo Parigi ก่อนที่จะปิดดีลได้ในท้ายที่สุด

จำนวนที่ออกมานั้นสูงแทบ 70 ล้านยูโร เมื่อรวมข้อจำกัดต่างๆแล้วก็ในอานคตก็อาจจะถึง 80 ล้านยูโร ถ้าเกิดโตนาลี่อยู่จนถึงครบข้อตกลง (5 ปี บวกออพชั่นต่อเพิ่มเติมอีก 1 ปี) แม้กระนั้นในส่วนของนิวคาสเซิ่ลรับรองว่าค่าตอบแทนที่จำเป็นต้องจ่ายพื้นฐานอยู่ที่ 60 ล้านยูโร (51.5 ล้านปอนด์)

ในวันศุกร์ ริโซ่ แล้วก็ นิกสัน เดินทางไปยังเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์บ้านพักของชาติอิตาลี U21 ในโรมาเนีย เพื่อเจอกับโตนาลี่ และก็บรรลุข้อตกลงส่วนตัว ก่อนกลับอิตาลี ริโซ่เห็นด้วยว่านี่เป็นดีลที่สุดยอด และก็นิวคาสเซิ่ลจะเป็นทีมที่เหมาะสมกับโตนาลี่อย่างแน่นอน

นิวคาสเซิ่ลกำลังจะก้าวขยับขึ้นไปอีกขั้น ผู้คนโดยมากชอบพูด ถึงการผลักดันกิมาไรช์ ขึ้นไป แต่ว่าโตนาลี่จะนำความสนุกสนาน เข้ามาในแผงกองกลางของสาลิกาดง เหมือนกันกับการเล่นเกมรับและก็รุก พวกเราหวังว่าพวกเขาจะดึงสิ่งที่ยอดเยี่ยมของกันและกันออกมา เพิ่มพลัง ไม้ตาย และก็มีการแข่งในตำแหน่งนี้ ราวกับอย่างที่เกิดสังกัด ฌอน ลองสตาฟฟ์ หรือ โจ วิลล็อค

น่าติดตามว่าสิ่งที่จะเกิดขึ้นถัดจากนี้จะเป็นอย่างไร ในทุกๆตลาดตั้งแต่แมื่อที่มีการเทคโอเวอร์ นิวคาสเซิ่ลทุ่มเงินไปมากกว่า ที่พวกเขาคาดเดาเอาไว้ อีกทั้งการหนีตกชั้น, การบาดเจ็บของวิลสัน ไปจนกระทั่งการใช้คุณประโยชน์จากเหตุการณ์ด้านการเงินของเอฟเวอร์ตัน

และก็เมื่อใดก็ตามว่าไว้ การไตร่ตรอง ไฟแนนเชี่ยล แฟร์เพลย์ จะมาถึงเร็วนี้ๆ มันคงดียิ่งกว่าถ้าเกิดพวกเขาลองดูตลาดยืมตัว แต่ว่าในขณะนี้พวกเขากำลังขยับขึ้นไปอีกขั้นรวมทั้งได้ผู้ที่ปรารถนามาแล้ว

Cr. – จากบทความ Inside Sandro Tonali’s Newcastle deal: ‘These boys are coming to be part of history’ (The Athletic) หากท่านไม่อยากพลาด ข่าวฟุตบอล หรือ ทีเด็ดบอล ท่านสามารถเข้ามาอ่านที่ redduchnews ของเราได้เลย หรืออีกหนึ่งช่องทางคือแอดไลน์มาที่ @fn20 พร้อมบริการ24 ชั่วโมง