อนาคตบอลไทย

โมเดลบอลอังกฤษ สู่ทางออกอนาคตฟุตบอลไทย  

สารบัญ

โมเดลบอลอังกฤษ ทางออกของบอล อนาคตบอลไทย

ชมรมบอลอังกฤษ หรือ The Football Association จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 1863 นี่เป็นสโมสรบอลโบราณที่สุดในโลกชื่อทางการเป็น The Football Association ไม่ต้องพ่วงด้วยชื่อประเทศ ราวกับสัมพันธ์บอลหรือสมาพันธ์ประเทศอื่น เรียกว่า The FA หรือ เอฟเอ เป็นที่รู้กันว่าเป็น ชมรมบอลอังกฤษ

วัตถุประสงค์เป็น บอลได้รับความนิยม แต่ทว่าไม่มีระเบียบมาตรฐาน

ความพากเพียรตั้ง เอฟเอ เริ่มตั้งแต่ปี 1862 โดยเอเบอร์เนเซอร์ ค็อบบ์ มอร์ลี่ย์ กัปตันกลุ่มบาร์นส์ เขียนจดหมายถึงบรรณาธิการหนังสือพิพม์เบลล์ส ไลฟ์ (Bell’s Life) ต้องการมีหน่วยงานกึ่งกลางเพื่อจัดระบบบอลในอังกฤษ เนื่องจากเวลานี้ มันงงระหว่างบอลแล้วก็รักบี้ รวมทั้งบอลในแต่ละภูมิภาค

อนาคตบอลไทย

ข้อตกลงบอลแต่ละภาคในอังกฤษแตกต่างกัน อาทิเช่น ข้อตกลงของกรุ๊ปโรงเรียนที่เป็นของรัฐบาล ข้อตกลงของกรุ๊ปมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ กรุ๊ปกลุ่มบอลทางด้านเหนือ มีข้อตกลงตนเอง เป็นกรุ๊ปเชฟฟิลด์ เรื่องกลุ่มนี้เกิดขึ้นก่อน เอฟเอ นับคศาสตราจารย์หมายถึง1940 เป็นต้นมา

จากแนวความคิดของมอร์ลี่ย์มีการส่งจดหมายเชิญชวนกลุ่มต่างๆทั้งยังชุมนุมบอล สถานศึกษา มหาวิทยาลัย ให้ร่วมสัมมนา จนได้สมาชิก 11 กลุ่มสัมมนาคราวแรก ก่อนลงความเห็นให้ตั้ง เอฟเอ ในปี 1863 โน่นเป็นเป็นเกิดของชมรมบอลที่ของโลก รวมทั้ง 10 ปีถัดมา รักบี้แยกออกไปตั้งสัมพันธ์ตนเอง

เพราะเหตุว่ามีมุมมองว่า บอลควรจะเตะด้วยเท้า มือไม่เกี่ยว แต่ว่ารักบี้เอามือวิ่งถือลูกฟุตบอลได้ แล้วก็โดนนักเตะโต้กลับด้วยการเตะ เพราะเหตุว่าเป็นสิ่งที่คิดว่าถูก

ถ้าดูหนังใน Netflix เรื่อง The English Game จะเข้าจิตใจพื้นที่ รวมทั้งสิ่งที่เกิดขึ้นตามมา

ฟุตบอลนั้นรุ่งโรจน์ จนกระทั่งปี 1888 มีการจัดตั้ง The Football league เพื่อจัดแจงแข่งในประเทศให้เป็นมาตรฐานข้างหลังโดยมีเอฟเอ คนประเทศอังกฤษก็เล่นบอลไป กระทั่งเริ่มมีการว่าจ้างนักเตะเก่งๆเข้าท่าม ก็ไม่ใช่นักฟุตบอลอาชีพแบบปัจจุบันนี้ แม้กระนั้นเอามาปฏิบัติงานในบริษัทในโรงงาน แม้กระนั้นหน้าที่หลักเป็นเล่นบอล รวมทั้งมีรายได้ดีมากยิ่งกว่าคนงานด้วย เลยเป็นที่โต้เถียงกัน มันถูกชอบธรรมหรือไม่

อนาคตบอลไทย

เหมือนกันกับต้องการมีการชิงชัยที่แน่ๆ ในเรื่องจำนวนเกมส์หรือโปรแกรมแย้งกัน 6 ปี กระทั่งสุดท้าย กำเนิด The Football League เมื่อประธานชมรมแอสตัน วิลล่า เขียนจดหมายเชิญชวนกระดานชมรมกางล็คเบิร์น โบลตัน เปรสตัน สโต๊ค รวมทั้งเวสต์ บรอม ให้มาสัมมนากัน โดยไอเดีย เริ่มตั้งแต่ปี 1887 แม้กระนั้นมันยังไม่กำเนิดแล้วก็เสร็จในวันเดียว กระทั่งปี 1888 มีการสัมมนาก่อนนัดหมายชิงเอฟเอ คัพ ก็เลยมีการเสนอแนวความคิดตั้งขึ้นบอล ลีก พรีเซนเทชั่นโดยประธานเปรสตัน เพื่อทำงานแข่งบอลอาลีพในระบบลีก นอกจากเอฟเอ คัพโดยเอฟเอ

ห้องประชุมเห็นด้วย บอล ลีกกำเนิดเกิดขึ้น มีสมาชิกเริ่ม 12 กลุ่มเป็นแอคคริงตัน แอสตัน วิลล่า กางล็คเบิร์น โบลตัน เบิร์นลี่ย์ ดาร์บี้ เอฟเวอร์ตัน น็อตต์ เคาน์ตี้ เปรสตัน สโต๊ค เวสต์บรอม รวมทั้งวูล์ฟส์ เหล่านี้จะได้รับการสรรเสริญว่า เป็นพวกรุ่นจัดตั้งขึ้นบอล ลีก นับว่าเป็นความภาคภูมิใจของชมรมกลุ่มนี้

บอล ลีกจัดการแข่งลีก จนถึงมีสี่ดิวิชั่น 1-4 เหมือนกับลีก คัพในเวลาถัดมา เป็นปี 1960-61 ไม่เหมือนกับเอฟเอ คัพ เป็นแข่งขันเฉพาะกลุ่มอาชีพ กลุ่มขึ้นอยู่กับบอลลีก ส่วนเอฟเอ คัพ ทุกครั้งมที่เป็นพวกเอฟเอ แข่งขันได้ โดยทั้งหมดทุกอย่างเจริญก้าวหน้า ตราบจนกระทั่งสมัย 90 กำเนิดมีคนมีความรู้สึกว่า อยู่กับบอล ลีกมันไม่ร่ำรวยว่ะ พวกเราควรจะแยกตัวออกมาดียิ่งกว่า เพราะว่าแบบเดิมมันไม่เวิร์ค สนามเก่า กลุ่มไม่มีงบประมาณปรับปรุงแก้ไขสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้นกว่าเดิม ที่สำคัญกลุ่มใหญ่ๆรู้สึกว่า บอลอาชีพ น่าทำเงินได้มากกว่านี้

สมัย 80′ ค่าลิขสิทธิ์ทีวีของบอลดิวิชั่น 1 ปีละ 6.3 ล้านปอนด์ ผู้ซื้อลิขสิทธิ์เป็นไอ โทรทัศน์ แล้วก็มีบริษัทขายลิขสิทธิ์ไปยังประเทศอื่นๆ ซึ่งไทยพวกเรามีผู้ซื้อมาไล่ตั้งแต่ช่อง 5 จนกระทั่งช่อง 7 ซึ่งซื้อแบบเบ็ดเสร็จ ถ่ายทอดสดแล้วก็ไฮไลท์ แต่ว่าไม่มีการถ่ายทอดสด เพราะเหตุว่าเรทติ้งสูงละครมิได้

ส่วนแบ่งลิขสิทธิ์ โทรทัศน์อังกฤษเวลานี้ ชมรมได้โอกาสมละ 25,000 ปอนด์ และก็สนทนาขอเพิ่มทุกปี ตราบจนกระทั่งปี 1988 ได้โอกาสมละ 600,000 ปอนด์ เพราะว่าไม่มีการถ่ายทอดสดบ่อยๆ

ตอนผมไปอังกฤษปีแรก 1991 จะมีการถ่ายทอดสดเกมดิวิชั่น 24 ชั่วโมงอาทิตย์เพียงแค่นั้น และก็เฉพาะโปรแกรมสำคัญ ดังเช่นว่า แมนฯ ยูฯ-หงส์แดง ซึ่งผมนึกออกว่า เพราะว่าเกมนั้นร็อบ โจนส์ พึ่งจะย้ายจากอาจารย์ว์มาหงส์แดงลงเล่น

ปี 1990 เกร็ด ไดค์ ประธาน LWT ผู้ครอบครองเทคโนโลยีสารสนเทศวี อังกฤษ ชักชวนผู้แทน 5 ชมรมใหญ่ในเวลานั้น แมนฯ ยูฯ หงส์แดง ท็อตแน่ม เอฟเวอร์ตันและก็อาร์เซน่อล มาคุยกัน แม้ถ่ายทอดสดประจำ ทุกสัปปดาห์ จะมีรายได้มากขึ้น 5 สมาพันธ์ใหญ่เห็นด้วย มีสนทนากับสมาพันธ์อื่นในดิวิชั่น 1 เริ่ม และก็จะต้องเผื่อแผ่ถึงสมาพันธ์ในดิวิชั่น รองลงมาด้วย 1990-91 คำแนะนำทั้งหมดทุกอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย กลุ่มดิวิชั่น 1 เห็นด้วยที่จะปลีกตัวจากบอล ลีก แต่ว่าการเลื่อนชั้นแล้วก็ตกชั้นมีตามธรรมดา มีการประมูลลิขสิทธิ์กัน ปรากฏว่า เทคโนโลยีสารสนเทศวีแพ้ ที่ปรึกษาความงามสบี สกาย หรือสกาย สปอร์ตส์ในตอนนี้ ที่เสนอเงินมา 304 ล้านปอนด์ สำหรับเพื่อการถ่ายทอดสด ร่วมกับสถานีวิทยุกระจายเสียงบีบีซี ที่ได้รายการแม็ทช์ ออฟ เดอะ เดย์

1992-93 คาร์ลิงพรีเมียร์ชิพเริ่มด้วยคำคม The whole new ball game เพิ่มการถ่ายทอดสด วันอาทิตย์และก็วันจันทร์ เพราะว่าวันเสาร์มีกฎ Black out ห้ามถ่ายทอดบอลในอังกฤษ เพื่อผู้ที่ต้องการมองเข้าสนาม อันเป็นรายได้หลักของสมาคม

อนาคตบอลไทย

จะมองเห็นได้ว่า ตั้งแต่แมื่อมีบอลอาชีพในอังกฤษจากสมัยก่อนจนกระทั่งเดี๋ยวนี้ เอฟเอ ไม่เคยข้องแวะกับการจัดการ แม้กระนั้นควบคุมดูแล เงินผลตอบแทนไปสู่เอฟเอ ด้วย นอกจากรายได้ที่เอฟเอ ได้มาเอง เพื่อปรับปรุงบอลในประเทศ

บอล ลีกถัดมาเป็นพรีเมียร์ ลีก สนทนาธุรกิจเอง ปัจจุบันนี้เป็นบริษัท พรีเมียร์ ลีก ทุกครั้งมมีสิทธิ์เสมอกัน กลุ่มละ เสียง ผู้ใดเลื่อนชั้นนับว่าเป็นสมาชิกโดยทันที มีสิทธิ์โหวต จะทำอะไร จะต้องมีเสียงเห็นดีเห็นงามขั้นต่ำ 14 เสียง เพื่อกันกลุ่มใหญ่รวมหัวกัน รายได้ต่างๆจากค่าลิขสิทธิ์ แมนฯ ซิตี้แล้วก็เซาแธมป์ตันได้เสมอกัน หรือเสมอกันอีกทั้ง 20 กลุ่ม ผิดแผกเป็นเงินรางวัล ค่าส่วนแบ่งจากการถ่ายทอดสด ซึ่งมีการันตีว่า จำเป็นที่จะต้องได้ช่องเล่นเกมถ่ายทอดสด ขั้นต่ำกี่เกมเพื่อช่องทางสร้างชื่อให้กลุ่ม รวมทั้งรายได้

ปัจจุบันนี้ กลุ่มเล็กๆในพรีเมียร์ ลีกเสียงดังกว่ากลุ่มใหญ่ ซึ่งรอจะทำอะไรที่กลุ่มเล็กสู้ไม่ได้หัวข้อการลงทุน แม้กระนั้นโหวตทีไร แพ้แทบทุกคราว จะแยกไปพูดจาเองก็มิได้ เพราะว่ากลุ่มเล็กไม่เอาด้วยเป็นพวกเธอดังจริง แต่ว่าหากไม่มีเรา แกก็เล่นคุ้นเคย 6 กลุ่มนั่นแหละ

แม้กระนั้นเอฟเอ มีสิทธิ์มีเสียงเหนือพรีเมียร์ ลีกไหม คำตอบเป็น มี

แม้อะไรไม่น่าไว้วางใจ เอฟเอ วีโต้ พรีเมียร์ ลีกได้ แต่ว่าด้วยความเป็นสุภาพบุรุษ ตั้งแต่จัดตั้งขึ้นพรีเมียร์ ลีกหรือบอล ลีกมา ยังไม่เคยตกที่นั่งลำบากถึงเอฟเอ จะต้องวินิจฉัย นอกจากเรื่องสำคัญๆที่จะต้องกระทำตามแผนการสมาคมสหพันธ์ฟุตบอลระหว่างชาติ

เอาง่ายๆหากลีกเกิดขึ้นเพื่อชมรมโดยความเสมอภาคกัน แต่ละสมาคมดูถึงผลดีชองส่วนกลาง ลีกอยู่ได้ แต่ว่าถามคำถามว่า ผลกำไรไหมแต่ละกลุ่ม ยากที่จะผลกำไร สมาพันธ์บอลก็เลยล้มละลายเป็นประจำหรือแปลงเจ้าของที่หอมกลิ่นความเจริญรุ่งเรือง ต้องการทดลอง แต่ว่าเพื่อบอล คนรวยคนจำนวนไม่น้อยก็พร้อมเสี่ยง

ทุกๆสิ่งทุกๆอย่างมีความก้าวหน้า ใช้เวลา วันนี้สมาคมไทย ลีกเริ่มคิดแยกจากสโมสร (สัมพันธ์ก็พวกตนเองไหม) แล้วหวังว่า อนาคตบอลไทย ทุกๆสิ่งทุกๆอย่างจะจบเร็ว มันไม่มีวันเร็วหรอก แม้กระนั้นขณะนี้ ทำเช่นไร บอลอาชีพที่เริ่มจนกระทั่งจะดีอยู่แล้ว จะไม่พังครืนลงมา – กติกร อุดมผล –

หากท่านไม่อยากพลาดกีฬา ข่าวฟุตบอล ไทย หรือข่าวฟุตบอลต่างประเทศให้คลิ๊กเข้ามาที่ redducknews ได้เลย หรืออีกช่องทางหนึ่งคือ ไลน์แอด @fn20 เข้ามาอ่านได้ตลอด24 ชั่วโมง