เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์

เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ กับตำแหน่งใหม่

สารบัญ

เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ไม่เคยเป็นที่ถูกอกถูกใจของมึงเร็ธ เซาธ์เกต ผู้จัดการทีมฟุตบอลชาติอังกฤษ
แม้ว่าได้แชมป์ยุโรป และก็ แชมป์พรีเมียร์ลีกกับสังกัดเดิมหงส์แดง เขากลับถูกละเลยเสมอ สำหรับในการแข่งทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆ บอลโลก 2018 – เขาได้ลงเล่นนัดหมายเดียว (79 นาที) จากทั้งหมดทั้งปวง 7 นัดหมายของกลุ่มชาติอังกฤษ ในเกมพบประเทศเบลเยี่ยม นัดหมายท้ายที่สุดของรอบแบ่งกลุ่ม ที่รับรองการเข้ารอบไปแล้ว

ยูโร 2020 – ไม่ติดกลุ่ม เนื่องจากว่ามีลักษณะอาการเจ็บ

บอลโลก 2022 – ช่วงแรกจะมิได้ไปบอลโลก แม้กระนั้นรีซ เจมส์ ได้รับบาดเจ็บ เลยได้ส้มร่วงไปแทน แม้กระนั้นก็ได้ลงสู่สนามแค่นัดเดียว จากทั้งปวง 5 เกมแค่นั้น โดยลงสำรองในเกมพบเวลส์ ได้เล่นไป 33 นาที
ต้นเหตุที่เซาธ์เกตไม่ใช้งานเทรนต์ คำตอบนั้นแจ้งชัดมากมาย โน่นเนื่องจากเขามีตัวบุกปีกขวาในใจอยู่แล้ว อันดับต้นๆเป็น คีแรน ทริปเปียร์ ที่เล่นลูกนิ่งดีเยี่ยม และก็ยืนแบ็กได้สองฝั่ง
ชั้นสองเป็น ไคล์ วอล์กเกอร์ ที่ขยับมายืนเซ็นเตอร์แบ็กตัวขวาได้ ถ้าเกิดวันไหนอังกฤษเลือกเล่นแผน 3 CB วอล์กเกอร์จะเข้ากับระบบมากมาย ส่วนชั้นสามนั้น จริงๆเป็นการต่อสู้กันระหว่าง รีซ เจมส์ กับ เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ที่แกร่งพอกัน อายุไล่เลี่ยกัน แม้กระนั้นเซาธ์เกตถูกใจรีซ เจมส์มากยิ่งกว่า เนื่องจากว่าเล่นเกมรับดียิ่งกว่า
ถ้าหากเรื่องเกมรุกล่ะก็ คงจะมีตัวบุกปีกขวาน้อยคนบนโลกที่จะเหนือกว่าอเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ เขาเพิ่มเกมอย่างบ้าดีเดือดส์ แอสซิสต์กระจุยกระจาย แต่ว่าในเกมระดับกลุ่มชาติ มันก็มิได้จำต้องบุกคุ้มดีคุ้มร้ายขนาดนั้น หากบุกแหลก แล้วโดนสวนยิงโป้งเดียวดับ จะทำอย่างไร โดยเหตุนั้นเซาธ์เกตมองไม่เห็นสิ่งที่ต้องการจำเป็นต้องใช้ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ เนื่องจากว่าเสี่ยงจนกระทั่งเกินความจำเป็น เซาธ์เกต มองเห็นแบบอย่างแจ้งชัด จากหงส์แดงในตอนต้นฤดู 2022-23 ที่เทรนต์เป็นบ่อให้คู่แข่งขันเจาะทางฝั่งขวา กระทั่งเสียประตูเกือบทุกนัดหมาย เขาไม่ต้องการให้กำเนิดข้อเสียอย่างนั้นกับกลุ่มสิงโตขู่คำรามไม่แปลก ที่เกมเลือกสรรยูโรของกลุ่มชาติอังกฤษ มีนาคมก่อนหน้านี้ (อิตาลี, ยูเครน) เซาธ์เกตไม่เรียกเทรนต์ติดกลุ่มด้วย โดยตัวบุกปีกขวาก็เรียกมา 3 คน ทริปเปียร์, วอล์กเกอร์, เจมส์ ตามธรรมดา
จุดเปลี่ยนแปลงสำคัญของเทรนต์ เกิดขึ้นวันที่ 9 เดือนเมษายน 2023 ในเกมที่หงส์แดง เสมอ อาร์เซน่อล 2-2 ในแอนฟิลด์ นัดหมายนั้นเป็นครั้งแรก ที่พบร์เก้น คล็อปป์ ใช้งานเทรนต์ ในหน้าที่ใหม่ โน่นเป็น Inverted Full Back
Inverted Full Back แนวทางการเล่นเป็น เวลายืนไลน์อัพ จะยืนตัวบุกปีกขวา แต่ว่าเพียงพอจังหวะเล่นเกมบุก เทรนต์จะขยับเข้ามายืนมิดฟิลด์ ร่วมกับ ฟาบินโญ่, จอร์แดน เฮนเดอร์สัน รวมทั้ง เคอร์ตำหนิส โจนส์ จนถึงเสมือนหงส์แดงมีมิดฟิลด์เป็น 4 คน

เจอร์เก้น คล็อปป์ ผู้ฟื้นคืนชีน TAA

เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์

ตั้งแต่คล็อปป์แปลงแผนเอาเทรนต์มายืนข้างใน ปรากฏว่า หงส์แดงไม่แพ้ผู้ใด 10 นัดหมายรวด จนถึงจบฤดู กลุ่มทำประตูได้ทุกนัดหมาย เกมรุกดียิ่งขึ้นแบบแจ่มกระจ่าง เกมรับก็พอเพียงไหว มีคลีนชีทไป 3 เกม (จาก 10 เกม) ส่วนตัวเทรนต์ ทำไป 7 แอสซิสต์ 1 ประตู โดยเทรนต์บอกว่า “ผมกระปรี้กระเปร่านะ การเล่นตำแหน่งนี้มันเป็นธรรมชาติมากมายเลยสำหรับผม ผมมีความรู้สึกว่าตนเองเล่นก้าวหน้า ผมสามารถระบุเกมได้ แปลงเกมได้ ด้วยเหตุนั้นก็ต้องการช่วยทำให้กลุ่มชนะไปเรื่อยแบบงี้” เทรนต์เห็นด้วยว่า แรกๆที่ขยับมายืนกึ่งกลาง ก็มีปัญหาบ่อยครั้งแบบเดียวกัน อย่างเช่น หากยืนขอบเส้น ก็ไม่ต้องกลัวผู้ใดกันแน่ย่องมาแย่งบอลข้างหลัง แต่ว่าเพียงพอยืนกึ่งกลาง ต้องระมัดระวังคู่ต่อสู้รอบด้าน ทั้งยังหน้า ทั้งยังข้างหลัง เป็นควรมีความละเอียดถี่ถ้วนมากขึ้นเรื่อยๆ ตำแหน่งที่เทรนต์ยืนรูปแบบนี้ มีอีกชื่อว่า Hybrid Role โน่นเป็น สลับกันไปๆมาๆ บางคราวตัวบุกปีกขวา บางเวลามิดฟิลด์
มีหนึ่งสิ่งที่ แฟนบอลหลายท่านคิด โน่นเป็น เพราะเหตุไรไม่ทดลองจับเทรนต์เล่นมิดฟิลด์ไปซะเลย ให้รู้เรื่องรู้ราวล่ะ ถ้าหากกับหงส์แดงนั้น คล็อปป์เคยกล่าวจุดยืนเอาไว้ว่า “เทรนต์สามารถเล่นมิดฟิลด์ได้แน่ๆ ดังเช่น ตำแหน่งเบอร์ 6 หรือ เบอร์ 8 แต่ว่าเพราะอะไรคุณจะต้องเอาตัวบุกปีกขวาที่เก่งที่สุด ไปแปลงตำแหน่งเป็นกองกึ่งกลางด้วยล่ะ ผมไม่รู้เรื่องนะ คุณทำเหมือนกับตำแหน่งตัวบุกปีกขวามีความจำเป็นน้อยกว่าตำแหน่งอื่น”
สรุปเป็น คล็อปป์ก็เลือกใช้งานเทรนต์ในตำแหน่งเดิมถัดไป เป็นบางครั้งก็อาจจะเปลี่ยนแปลงสไตล์การเล่น แม้กระนั้นก็ยังเป็น Full Back อยู่

แม้กระนั้นผู้ที่ตกลงใจทดสอบให้รู้ดำรู้แดงไปเลยว่า เอาเทรนต์ นี่แหละมาเล่นมิดฟิลด์มันซะเลย โน่นเป็นเซาธ์เกตเนื่องจากว่าเทรนต์ฟอร์มดีเลิศๆช่วงปลายฤดู มันดีเกินกว่าที่เซาธ์เกตจะไม่ยอมรับ โดยเหตุนี้ก็เลยเรียกตัวติดกลุ่มชาติ ในยูโร รอบเลือก กับมอลต้า แล้วก็ มาซีโดเนียเหนือ เมื่อก่อนจะเรียกตัวนั้น เซาธ์เกตโทรคุยกับเทรนต์ ก่อนเปิดใจกันว่า ตำแหน่งตัวบุกปีกขวามีผู้เล่นอยู่มากมายแล้ว เพราะอะไรเทรนต์ไม่ทดลองขยับมายืนกอโลภลางจริงๆจังๆไปเลยล่ะ เอาคุณลักษณะการส่งบอลที่เฉียบคม การผลิตสรรค์เกม มาใช้กับกลุ่มชาติอังกฤษในระบบ 4-3-3 อังกฤษจะมี ดีแคลุกลน ไรซ์, จู๊ด เบลลิงหมูแฮม, จอร์แดน เฮนเดอร์สัน และก็ ติดอยู่ลวิน ฟิลลิปส์ รอปฏิบัติภารกิจกวาดอยู่แล้ว ซึ่งเทรนต์ สามารถใช้สกิลของตน เพิ่มช่องทางในเกมบุกให้กับกลุ่มได้เลย โดยไม่ต้องพะวักพะวงเกมรับราวกับตอนอยู่หงส์แดงอีก โดยที่ก่อนหน้าที่ผ่านมา อังกฤษ ทำเป็นโอเคแล้ว แม้กระนั้นไม่เคยไปถึงแชมป์เมเจอร์ โดยเหตุนั้นเพื่อผ่านกำแพงที่กีดขวางไปให้ได้ เซาธ์เกตควรจะมีความคิดใหม่ แล้วก็ไอเดียนั้น เป็นการให้อิสระกับเทรนต์อย่างที่สุด

16 เดือนมิถุนายน 2023 อังกฤษ ลงไปในสนามพบกับมอลต้า นัดหมายนี้เทรนต์ ได้พอดีจริงหนแรกในรอบ 13 เกม ให้กับกลุ่มชาติอังกฤษ โดยนัดหมายนี้ เทรนต์ลงเล่นเป็นกองกึ่งกลาง สวมเสื้อเลข 10 ให้กับกลุ่ม ปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้เล่นคนสำคัญเต็มกำลังตำแหน่งออริจินอล เป็นตัวบุกปีกขวา แต่ว่าใส่เบอร์ 10 เป็นภาพที่ไม่เคยเจอ เคยได้เห็นมาก่อน
ปรากฏว่า เทรนต์ เล่นมิดฟิลด์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ เขาส่งบอลตรงเป้า 87.5% มีคีย์พาสลูกจ่ายสำคัญ 3 ครั้งในเกม ยิงไกลเข้า 1 ประตู จบเกมได้คะแนน 9.0 เต็ม 10 คว้าแมน ออฟ เดอะ แมตช์ ไปอย่างไร้ข้อสงสัยเอาสัมผัสบอล 80 ครั้ง อยู่ทุกพื้นที่ของสนาม นอกนั้นยังโชว์สกิลทั้งหมดทุกอย่าง เลี้ยง แหวก ฉุดกระชาก จ่ายสั้น จ่ายยาว เป็นการโชว์ของทั้งหมดที่มี จนได้รับคำดูอย่างล้นหลาม เขาเล่นดีเลิศจริงๆ โดยประตูที่เทรนต์ทำเป็น เป็นการซัดไกลนอกจุดโทษ ที่เป็น Signature ของเขา นี่เป็นลูกแรกในชื่อกลุ่มชาติอังกฤษ และก็ทำเป็นอย่างมีสไตล์เป็นอย่างมาก

เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ กับตัวจริงทีมชาติครั้งแรก (ตำแหน่งใหม่)

ข้างหลังจบเกม เทรนต์พูดว่า “สำหรับผม สิ่งจำเป็นที่สุดเป็นการได้อยู่ในกลุ่ม ได้มีชื่อเป็นตัวจริงเสมอๆ รวมทั้งผมมีความรู้สึกว่าวันนี้ ผมเข้าใจดีแล้วว่าตนเองควรเดินหน้าไปทางไหน จริงๆผมไม่รังเกียจกับการโดนเปลี่ยนแปลงตำแหน่ง ขอเพียงแค่ผมได้ลงก็พอเพียง ไม่มีความจำเป็นว่าผมจะยืนที่ไหน ผมจะทุ่มเทเต็มกำลังถ้าเกิดได้ช่องลงในสนาม”
เซาธ์เกตเองก็ซาบซึ้งใจเทรนต์มากมายๆในเกมแรก เพราะว่าเทรนต์มีสกิลที่มิดฟิลด์ใครอีกหลายๆคนไม่มี โน่นเป็นการเอาชีวิตรอดในที่แคบๆตอนอยู่หงส์แดงเนื่องจากว่าเล่นตัวบุกปีกขวา แล้วโดนคู่ปรับเพรสซิ่งเร็ว ล้นเข้ามาแย่งบอลจากเท้า ทำให้เทรนต์จำต้องมานะเอาชีวิตรอดเสมอ สกิลนั้น เมื่อมาใช้กับตำแหน่งกองกลาง ทำให้เขาแกะตนเอง ออกมาจากการโดนเพรสซิ่งได้ดียิ่งไปกว่ามิดฟิลด์หลายท่าน
การทดสอบเกมแรกของเซาธ์เกตได้ประสิทธิภาพที่ดีมากมาย แต่ว่าใจความสำคัญเป็น มอลต้าเป็นกลุ่มชั้น 172 ของโลก ดูเหมือนจะยังวัดอะไรมิได้มากมาย เพราะฉะนั้นบททดลองที่จริงจริง เป็นการพบมาซีโดเนียเหนือ กลุ่มชั้น 65 ของโลก ในนัดหมายถัดมา

เนื่องจากว่าเวมบลีย์ จะจัดการแสดงดนตรีของแฮร์รี่ สไตล์ ในเวลาใกล้ๆกัน มันใกล้เกินความจำเป็น ที่จะจัดแข่งฟุตบอลได้ เอฟเอก็เลยย้ายโปรแกรมนัดหมายนี้ไปเตะที่โอลด์แทรฟฟอร์ดแทน
เซาธ์เกต จัดกองทัพด้วยระบบ 4-3-3 ดังที่เคย และก็สามกองกลาง ยังคงใช้คนเดิมเป๊ะเป็นดีแคลนลาน ไรซ์, จอร์แดน เฮนเดอร์สัน และก็ เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ เป็นพวกเรามองทราบเลยว่า เซาธ์เกต ต้องการทดลองใช้กลุ่มเซ็ตนี้จริงๆว่าเกมกับมอลต้าก่อนหน้าที่ผ่านมา มันเพียงแค่เป็นการพบกลุ่มอ่อนเฉยๆหรือไม่
เกมนี้อังกฤษชนะ 7-0 แล้วก็เทรนต์ได้ลงเล่น 90 นาที ต่อเนื่องกันเป็นนัดหมายลำดับที่สอง สถิติที่ยอดเยี่ยมมากมายๆเป็น เขาส่งบอลตรงเป้า 98.2%! ตลอดทั้งเกม จ่ายพลาด 1 ครั้งถ้วน นอกเหนือจากนี้ยังมีแอสซิสต์ ให้บูกาโย่ ซาก้า ทำประตูลำดับที่สองอีกต่างหากการใช้เทรนต์ 2 เกม สำเร็จทั้งยัง 2 เกม โดยเซาธ์เกตให้สัมภาษณ์ข้างหลังกระหน่ำมาซีโดเนียเหนือ ว่า “ผมไม่คิดสลับซับซ้อนเลย สำหรับในการส่งเขาพอดีจริงอีกนัดหมาย ด้วยเหตุว่าเขาสามารถสร้างข้อแตกต่างได้”ไม่ใช่แค่ผู้ฝึกสอน แต่ว่าเพื่อนพ้องร่วมกลุ่มก็ถูกใจ สำหรับประตูที่เทรนต์แอสซิสต์นั้น บูกาโย่ ซาก้า บอกว่า “ตอนพักครึ่ง ผมคุยกับเทรนต์ว่าให้ทดลองจ่ายบอลยาวอย่างงั้นมา พอลงเล่นแล้วมีความเห็นว่าเขาจะส่งบอลมาแน่นอนผมก็ออกสตาร์ทวิ่งโดยทันที เทรนต์ส่งบอลที่เพอร์เฟ็กต์มากมาย ผมไม่ต้องสปรินท์สุดเหยียดหรือทำอะไรเป็นพิเศษเลย แต่ว่าเอาบอลลงมาแล้วหลังจากนั้นก็วอลเลย์มันให้เข้ามุมประตู””เขาเป็นผู้ที่คุณต้องการเล่นด้วยเสมอ เพราะว่าเขาดูตรงไปที่ข้างหน้าตลอด เขามองหาพวกเราเสมอที่อุตสาหะวิ่งใส่แนวรับคู่ปรปักษ์ วันนี้เขาทำให้ผมกับแรชชี่ (แรชฟอร์ด) วิ่งฉีกไปเอาบอลได้บ่อย เขาเป็นผู้เล่นที่คุณจะรู้สึกบันเทิงใจเมื่อเล่นด้วยจริงๆ” ในบอลโลกที่กาตาร์ รอบ 8 กลุ่มท้ายที่สุด เซาธ์เกตใช้ เบลลิงหมูแฮม, ไรซ์, เฮนเดอร์สัน เป็นตัวจริง ซึ่งก็โอเค เพียงแผนนั้น มิดฟิลด์จะมีความเหมือนกันเป็นเป็น Box to Box ทุกตัว มันไม่มากมายมากพอ

แต่ว่าการทดสอบใช้เทรนต์แทรกมาหนึ่งคน ทำให้มิดฟิลด์มีมิติที่แปลกใหม่ขึ้น สามารถเป็นอาวุธให้กับอังกฤษได้
ในตอนนี้ พวกเราเพียงพอจะมองเห็นไอเดียของเซาธ์เกตเลยว่า ในระยะ 5 ปีถัดจากนี้ (ยูโร 2024, บอลโลก 2026 และก็ ยูโร 2028) ศูนย์กลางกลุ่มชาติอังกฤษ เป็นไปได้มาก ที่จะใช้ ไรซ์ (24 ปี),อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ (24 ปี) รวมทั้ง เบลลิงหมูแฮม (19 ปี) ส่วนกองกลางคนอื่นๆก็จะรอแทรกสอดสลับกันเล่นด้วยอายุแล้ว 3 คนนี้ สามารถเล่นด้วยกันได้อีก 5 ปี เป็นอย่างต่ำ อาจจะไปถึงแชมป์เมเจอร์ได้สักรายการในอนาคตอังกฤษชุดเดี๋ยวนี้นับว่า มีอนาคตที่ดี หลายๆตำแหน่ง มีเด็กวัยหนุ่มที่ใช้งานได้นับเป็นเวลาหลายปี ดังเช่น ตัวบุกปีกขวาก็มีรีซ เจมส์ (23 ปี) แนวรุกก็มี ซาก้า (21 ปี), โฟเด้น (23 ปี), แรชฟอร์ด (25 ปี) หนังสือพิมพ์การ์เดี้ยน พาดหัวเรื่องว่า “He is a talent England cannot afford to waste” มีความหมายว่า อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์เป็นผู้เล่นความสามารถพิเศษ ที่กลุ่มชาติอังกฤษจะปลดปล่อยให้เสียของมิได้ก่อนหน้านี้ที่ผ่านมา กาเร็ธ เซาธ์เกต ไม่เคยรู้จะใช้งานอย่างไร ถึงจะเวิร์ก ตัวบุกปีกขวาก็มีตัวอื่นที่ไว้ใจได้มากยิ่งกว่า มาวันนี้ เขารู้และเข้าใจดีแล้วว่า จับเทรนต์มาเล่นมิดฟิลด์มันซะเลย มีสาระสูงที่สุด

จริงๆอังกฤษ ก็จำเป็นต้องขอบคุณมากคล็อปป์เช่นเดียวกัน ที่นำเทรนต์มาใช้งานแบบไฮบริดในช่วงปลายฤดู ทำให้เทรนต์พอเข้าใจการยืนมิดฟิลด์ที่มากขึ้น แล้วเซาธ์เกตก็นำสิ่งนั้นมาต่อยอดโดยทันที จนได้ผลในด้านที่ดีมากมายๆกับเกมกับมอลต้า และก็ มาซีโดเนียเหนือสำหรับกลุ่มชาติในอนาคตด้านหน้านั้น เทรนต์ จะยืนกองกลางแน่นอนแล้วก็ถ้าเกิดเล่นได้ดิบได้ดีขนาดนี้ ก็ได้โอกาสสูงมากมาย ที่จะรับประกันตำแหน่งตัวจริง ปริศนาก็เลยย้อนกลับไปที่สมาพันธ์หงส์แดง ว่าเมื่อมองเห็นเทรนต์เล่นมิดฟิลด์ (ในระบบ 4-3-3) ก้าวหน้า คล็อปป์จะคิดเปลี่ยนความคิดหรือยัง ด้วยการดันเอาเทรนต์มาเล่นมิดฟิลด์เป็นการเป็นงานไปเลย รวมทั้งแปลงแผนไปซื้อตัวบุกปีกขวาประสิทธิภาพมาแทน
คล็อปป์จะทดลอง หรือจะยังถือมั่นกับสไตล์ไฮบริดอย่างเดี๋ยวนี้อยู่ เกิดเรื่องที่พวกเราคาดคะเนมิได้แม้กระนั้นในความเป็นจริงนั้น ในโลกนี้มีนักเตะหลายท่าน ที่เริ่มจากฟูลแบ็ก ก่อนที่จะแปลงตำแหน่งมาเป็นกองกึ่งกลาง แล้วก็สามารถเล่นได้ดิบได้ดีเสมอกัน หรือดีขึ้นกว่าเดิม เป็นต้นว่า ฟิลิป ลาห์ม หรือ โจชัว คิมไม่ช และไม่น่าแปลกอะไร หากเทรนต์จะเป็นแบบงั้นได้ ท้ายที่สุดก็อยู่ที่ว่าคล็อปป์พร้อมจะกล้าเสี่ยง เดินฝ่าไปในทางกับเซาธ์เกตหรือเปล่า เท่านั้นเอง
แม้กระนั้นไม่ว่าจะเล่นตำแหน่งไหน Inverted Full Back หรือ กองกลาง มั่นใจว่าอเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ในเวอร์ชั่นที่มีความเชื่อมั่นกลับมาแล้ว จะแผ่รัศมีได้อย่างแน่แท้

หากท่านไม่อยากพลาด ข่าวสารกีฬา หรือ ทีเด็ดฟุตบอล แอดไลน์มาได้เลยที่ @fn20 พร้อมบริการ24 ชั่วโมง